บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10
วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- เมื่อเข้าเรียนทุกครั้งจะต้องมีการปั็มตุ๊กตา เพื่อให้รู้ว่าเข้าเรียนตรงต่อ
เวลา จากนั้นอาจารย์ก็นำหนังสือตัวอย่างการคัดลายมือครูมาให้ดู เพราะใน
อนาคตเมื่อจบการศึกษาไป การเป็นครูนั้นจะต้องได้เขียน และคัดลายมืออยู่
ตลอด อ.บอกว่าถ้าเรามีพื้นฐานที่ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่ง บางรร.จะเคร่งครัดเรื่ิอง
ลายมือของครูมาก ท่านอ.จึงได้บอกเล่า แนะนำให้ เพื่อเป็นการครั่นเวลา
- เมื่อเพื่อนๆมากันครบแล้วจึงเริ่มเข้าเนื้อหา ซึ่งวันนี้ กิจกรรมที่เราจะต้อง
- หลังจากนั้นอ.ก็ให้นักศึกษาปรึกษากัน แล้วคิดเกี่ยวกับคำเนื้อหาของ
ปริศนา และคำเฉลย ต่อด้วยการคิดเนื้อเรื่อง กลุ่มของเรา ใช้ชื่อเรื่องว่า
"มันคืออะไร" คำเฉลยของเราก็คือ "เต่า" นั้นเอง ทุกคนในกลุ่มต่างมีการ
แบ่งการทำงานให้ทำกันอย่างทั่วถึงตามความถนัดจนนำมาประกอบรวมกัน
จนเสร็จ แล้วอ.ก็ได้มาดูของแต่ล่ะกลุ่มและให้คำแนะนำเพิ่มเติมก่อนที่จะ
ส่งงานนำเสนอ
ฉันถนัดเรื่องการวาดรูป
เพื่อนในกลุ่มช่วยเหลืองานการดีมาก จึงทำให้ผลงานของเพื่อนๆ
ออกมาสวยงาม
-ในการทำงานครั้งนี้อาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานพอสมควร บาง
กลุ่มทำไม่เสร็จในเวลาเรียน อ.อนุญาตให้นำกลับไปทำที่บ้านให้เสร็จ
แล้วสัปดาห์ถัดไปให้นำมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
-เมื่อมีความรู้ในการทำสื่อที่สามารถพัฒนา เด็กทางด้านภาษามากขึ้น
นำไปประยุกต์ใช้ได้ในการจัดการเรียนการสอน ที่ให้ความรู้ และแปลกใหม่
เป็นสื่ออีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ
-ในการแต่งคำปริศนาสำหรับเด็กไม่ควรที่จะมีเนื้อหาของเรื่องยาวหรือ
สั้นเกินไปให้กระชับคำและทำให้เด็กเข้าใจ เมื่อเรามีความรู้เรื่องนี้ เราก็
สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเรียนรู้เรื่องนี้ เราก็สามารถ
นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นประสบความ
สำเร็จ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
-สามารถนำไปประยุกต์เป็นสื่ออื่นๆ เช่น คำคล้องจ้อง เพลง นิทาน
เกมการศึกษาเป็นต้น ให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยและสงเสริม
ประสบการณ์ในด้านที่ครูต้องการ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงานตามที่ตนเองได้รับมอบ
หมายยินดีช่วยเหลือเพื่อนตามความสามารถ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างให้ความสนใจ มีความตั้งใจในการทำงาน
ช่วยเหลือกันในกลุ่มได้ดี และยังมีความคิดสร้างสรรค์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง ไม่กดดันนักศึกษา ใส่ใจ
นักศึกษาดี มีวิธีการสอนที่แปลกใหม่น่าสนใจเหมาะกับวิชาชีพ เข้าใจ
ง่าย ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนที่สนุกสนานไม่น่าเบื่อ และยังควบคุม
ห้องเรียนได้เป็นอย่างดีและแนะนำสิ่งดีๆให้เสมอค้ะ
ฉันถนัดเรื่องการวาดรูป
เพื่อนในกลุ่มช่วยเหลืองานการดีมาก จึงทำให้ผลงานของเพื่อนๆ
ออกมาสวยงาม
-ในการทำงานครั้งนี้อาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานพอสมควร บาง
กลุ่มทำไม่เสร็จในเวลาเรียน อ.อนุญาตให้นำกลับไปทำที่บ้านให้เสร็จ
แล้วสัปดาห์ถัดไปให้นำมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
การนำความรู้มาประยุกต์ใช้
-เมื่อมีความรู้ในการทำสื่อที่สามารถพัฒนา เด็กทางด้านภาษามากขึ้น
นำไปประยุกต์ใช้ได้ในการจัดการเรียนการสอน ที่ให้ความรู้ และแปลกใหม่
เป็นสื่ออีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจของเด็กๆ
-ในการแต่งคำปริศนาสำหรับเด็กไม่ควรที่จะมีเนื้อหาของเรื่องยาวหรือ
สั้นเกินไปให้กระชับคำและทำให้เด็กเข้าใจ เมื่อเรามีความรู้เรื่องนี้ เราก็
สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเรียนรู้เรื่องนี้ เราก็สามารถ
นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นประสบความ
สำเร็จ และมีพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย
-สามารถนำไปประยุกต์เป็นสื่ออื่นๆ เช่น คำคล้องจ้อง เพลง นิทาน
เกมการศึกษาเป็นต้น ให้เหมาะสมกับเด็กในแต่ละช่วงวัยและสงเสริม
ประสบการณ์ในด้านที่ครูต้องการ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจฟัง ตั้งใจทำงานตามที่ตนเองได้รับมอบ
หมายยินดีช่วยเหลือเพื่อนตามความสามารถ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างให้ความสนใจ มีความตั้งใจในการทำงาน
ช่วยเหลือกันในกลุ่มได้ดี และยังมีความคิดสร้างสรรค์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้ความเป็นกันเอง ไม่กดดันนักศึกษา ใส่ใจ
นักศึกษาดี มีวิธีการสอนที่แปลกใหม่น่าสนใจเหมาะกับวิชาชีพ เข้าใจ
ง่าย ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนที่สนุกสนานไม่น่าเบื่อ และยังควบคุม
ห้องเรียนได้เป็นอย่างดีและแนะนำสิ่งดีๆให้เสมอค้ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น