วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30-17.30 น.




ความรู้ที่ได้รับ
-วันนี้ก็เป็นอีกวันที่เข้าเรียนตรงเวลา จากที่กลับไปนอนที่หอมา อุ๊ป!! 55+ แต่ก็มาทันเวลาพอดี๊..นะจ้ะอิอิ และได้ตัวปั๊มทุกสัปดสาห์เยยน้าา ^^



ก่อนจะเข้าสู่บทเรียนเรามาเตรียมความพร้อมโดยการฝึกสมาธิกันจ้า โดยให้ทุกคนยืนเป็นวงกลมแล้วร้องเพลงทำท่าประกอบไปด้วย เมื่ออ.เบียร์บอกจำนวนขาให้จับกลุ่มให้ครบตามจำนวนที่อ.เบียร์บอก ทุกคนต่างเอาชีวิตรอดจ้า55+ คว้าใครได้คว้าให้ครบ555+  หากว่ากลุ่มไหนช้าหรือมีจำนวนไม่ครบตามที่บอก ก็ต้องออกมาเต้นๆๆกันหน่อย ด้วยการรำวงให้เพื่อนๆดูซึ่งทำให้มีความสนุก และมีความสุขพร้อใทั้งยังฝึกสมาธิก่อนเรียนอีกด้วยจ้า :)




- กิจกรรมในวันนี้ก็คือ การแต่งคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย โดยอ.นำตัวอย่างมาให้ดูและได้อ่านคำคล้องจองพร้อมอธิบายให้นักศึกษาฟังก่อนลงมือทำ
-จากนั้นก็จับกลุ่มคิดหัวข้อที่จะนำมาแต่งเป็นคำคล้องจอง ซึ่งแบ่งกลุ่มทั้งหมดทั้งหมด 4 กลุ่มด้วยกัน หัวข้อที่เพื่อนๆแต่ละกลุ่มคิดก็มีดังนี้ ท้องฟ้าจักรวาล ขนมไทย และทะเล และจับฉลากซึ่งกลุ่มดิฉันจับได้หัวข้อ ท้องฟ้า (ยิ้มงามๆจ้า อิอิ) และเมื่อได้หัวข้อมาก็ได้ตั้งชื่อคำคล้อง เกี่ยวกับประเภทของสัตว์บนท้องฟ้า ท่านอ.ก็เดินมาทุกๆกลุ่มแล้วหันมาเจอหัวข้อกลุ่มเราถึงกับ ขำเลยค้าาา 555+ น่ารักใช่ไหมละค้ะอาจารย์.... ^^


นี้หล่ะค้ะผลงานอันแสนน่ารักมั้งของพวกเรา อิอิ



- เมื่อได้ข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์บนท้องฟ้ามาแล้วก็นำมาช่วยกันระดมความคิดและแต่งคำคล้องจองกัน แต่กลายเป็นว่าทำเสร็จพอดีแต่ดันหมดชั่วโมงเรียนแล้วหน่ะสิ บางกลุ่มก็ยังไม่สมบูรณ์ดีอย่างกลุ่มของเราเองก็ต้องไปตกแต่งเพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม แล้วให้ออกมานำเสนอในสัปดาห์หน้าจ้า



แต่ก่อนจะแยกย้ายกันกลับนั้นก็ต้องมีกิจกรรมปิดท้ายก็คือ อ.ก็จะสอนวิธีการอ่านคำคล้องสำหรับเด้กปฐมวัยที่ถูกต้องให้เป็นตัวอย่าง โดยจะอ่านให้เด็กฟังก่อน 1 รอบ แล้วจากนั้นก็ให้อาสาสมัครออกมาเป็นคุณครูนำเด็กๆอ่าน  ซึ่งเป็นใครไม่ได้นอกจากส้มโอใจกล้าและหน้าด้านทุกงานต้องมีฉันเสนอหน้า อิอิ เพื่อคะแนนทำหมด 55+ โดยกิจกรรมนี้ทำให้เพื่อนๆและตัวดิฉันเองทราบถึงการอ่านคำที่ถูกวิธีเพื่อจะได้นำไปสอนเด็กได้อย่างถูกต้องในอนาคตค่ะ :)

- นอกจากนั้น ยังได้รับความรู้อีกว่าคำคล้องจอง  สำหรับเด็กนั้นไม่จำเป็นต้องสัมผัสถูกต้องตามหลักมาก ขอแค่มีเสียงที่คล้องจองกัน ง่ายต่อการอ่าน และการจำของเด็กๆ ก้พอ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อเรามีทักษะในการแต่งคำคล้องจองมากขึ้นเราสามารถที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนสิ่งวต่างๆรอบตัวเด็กได้ เพราะคำคล้องจองนั้น จะทำให้เด็กได้มากกว่าการท่องจำธรรมดา  นอกจากนั้น ยังสามารถที่จะแทนคำบางคำให้เป็นรูปภาพ เพื่อให้เด็กได้เรียนภาษาธรรมชาติด้วย
-เมื่อรู้จักวิธีการอ่านคำคล้องจองที่ถูกต้อง ก็สามารถ นำไปสอนเด็กได้อย่างมีประสิทธฺภาพ ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี

การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความพร้อมมีความสนใจและตั้งใจในการทำกิจกรรม และการเรียนก็ทำอย่างเต็มที่ช่วยเพื่อนระดมความคิด และกระตือรือร้นในการทำงาน

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆต่างตั้งใจและให้ความสนใจใส่ใจในกิจกรรมและงานที่ได้รับมอบหมายและยังช่วยเหลือเพื่อนในกลุ่มและนอกกลุ่ม มีความเอื้อเฟืื้อซึ่งกันและกันดี

ประเมินอาจารย์ : อเบียร์ไม่เคยมีวันไหนที่ทำให้รู้สึกเสียใจในการมาเรนียนกันท่านอ.เบียร์เลยจริงๆค้ะ สนุกเป็นกันเองมีการเตรียมความพร้อมมีเกมสนุกๆมาให้ได้ร่มทำด้วยกัน ทำให้บรรยากาสไม่น่าเบื่อเลยค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น