วันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- ก่อนที่จะอ่านคำคล้องจอง หรือพาเด็กๆทำกิจกรรมต่างๆ จะต้องมีการเก็บเด็กทุกครั้ง เพื่อให้เด็กตั้งใจฟัง ในสิ่งที่ครูกำลังจะสอน เช่น การร้องเพลง เคาะเสียงดนตรีเป็นต้น
- การอ่านออกเสียง ต้องมีความชัดเจน และถูกต้อง เพื่อเป็นแบบอย่างในการใช้ภาษาที่ดีแก่เด็ก
- การชี้คำคล้องจอง ไม่ควรชี้ทับตัวหนังสือ เพราะจะทำให้เด็กไม่เกิดการเรียนรู้ด้าน การอ่าน หรือการเขียน ต้องชี้ไปทีละคำ ตามที่พาเด็กอ่าน
- ท่านั่ง ควรเป็นพับเพียบหรือท่าที่เรียบร้อย สะดวก แก่ผู้อ่าน และไม่ควรนั่งลำเส้นกระดานออกมา เพราะจะทำให้เด็กอีกฝั่งมองไม่เห็น จะทำให้เด็กไม่มีสมาธิในการฟัง
- การเว้นวรรคการอ่าน ควรคำนึงถึง เด็กเล็กกับเด็กโต ถ้าหากเป็นเด็กเล็กต้องพาอ่านไปทีละประโยคที่มีความยาวไม่มากนัก ถ้าหากเป็นเด็กโต ก็จะเพิ่มความยาวในการอ่านทีละวรรคได้มากขึ้น ตามความเหมาะสม
- เมื่อเสร็จกิจกรรมคำคล้องจอง หรือกิจกรรมอื่น ๆ ควรตั้งคำถามให้เด็กได้ตอบ ได้แสดงความคิดเห็น เพื่อเป็นการทบทวน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน
- การทำไม้ชี้กระดาน ควรมีขนาดใหญ่พอสมควร แต่ปลายที่ใช้ชี้นั้น ควรมีขนาดเรียวเล็ก เพราะจะได้ง่ายต่อการชี้ให้เด้กเห็นเป็นคำๆ
กิจกรรมของเราในวันนี้ก็คือ ?
อ.เบียร์ก็พานักศึกษาอ่านคำคล้องจองเป็นตัวอย่างก่อน เพื่อที่จะถให้แต่ละกลุ่มนั้นออกมาแสดงบทบาทความเป็นครูในอ.เบียร์ได้เห็นกันหน้าชั้นเรียนเป็นการแสดงความใจกล้าหน้าด้านไปในตัว อิอิ
จากนั้นแต่ละกลุ่มก็ส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน บรรยากาสในการเรียนนั้น เป็นไปอย่างสนุกสนานเลยทีเดียวค้า ^^
หญิงดาวเพื่อนรักก็ได้เสนอตัวเองทำหน้าที่ในการสอนเพื่อนๆในวันนี้ด้วยตนเอง ซึ่่งหาดูเป้นการยากมากเพราะนางขี้อายแต่สุดท้ายแล้วนางก็สามารถปฏิบัติงานกิจกรรมนั้นๆไปได้ด้วยดี
เห็นกันไหมละค้ะว่าแต่ละกลุ่มนั้นให้ความสนใจเพื่อนในการปโิบัติหน้าที่ เหล่าเพื่อนๆก็แสดงเป็นเด็กได้น่ารักกันมากๆเลยหล่ะ ดูสิค้ะเหมือนกลับไปเป็นเด้กอีกครั้ง โอ้ยบรรยากาสแบบว่าฟินไปกันเลยทีเดียว^^
เมื่อตัวแทนของทุกกลุ่มแสดงบทบาทความเป็นครูครบทุกกลุ่มแล้ว อ.เบียร์ก้มีชีสเพลงมาให้นำกลับไปฝึกร้องที่บ้านกันอีกแล้วค่ะ และได้ให้การบ้านของสัปดาห์ไปด้วยคือให้แต่งเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย และขับร้องเพลง ซึ่งกิจกรรมที่พูดถึงนี้ ในมาทำให้ชั้นเรียนแต่ให้ไปคิดหัวข้อเพื่อเตรียมความพร้อมกันมาก่อนจ้า :)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- เมื่อได้ความรู้ และทักษะการสอนมากขึ้น ก็ทำให้มีประสบการณ์และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้อย่างถูกต้อง
-ได้ทักษะในการแต่งเพลงและคำคล้องจองสำหรับเด็กปฐมวัย และสามารถนำไปใช้ในการสอนได้ในอนาคต
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอ.อธิบายและร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆอย่างเต็มที่ค่ะ
ประเมินเพื่อน : มีความกระตือรือล้นใส่ใจในการทำงาน กล้าแสดงออก สร้าสงบรรยากาสในห้องเป็นไปอย่างคลืนเครง สนุกสนาน แสดงบทบาทบาทความเป็นครูได้อย่างดี
ประเมินอาจารย์ : อ.ให้ความเป็นกันเองเสมอ ใจดีน่ารักมีเหตุมีผล ทุกครั้งอ.จะเตรียมการสอนมาอย่างดีมีอุปกรณ์ให้พร้อม สามารถปรึกษาและเข้าหาอ.ได้ง่ายเพราะอ.ให้ความเป็นกันเองและรับฟังนักศึกษาซึ่งเป็นการดีและยินดีมากค้ะที่ได้เรียนกับอ.เบียร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น